วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การเลือกซื้อกุ้งเครฟิช


การเลือกซื้อกุ้งเครฟิช

ข้อพิจารณาในการเลือกซื้อกุ้งเครฟิช

1. เลี้ยงกุ้งเครฟิชพันธุ์ไหนดี


เครฟิชมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องรูปร่าง ลักษณะนิสัย ถิ่นกำเนิด รวมถึงอุณหภูมิและค่าน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยง สำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่ควรเริ่มต้นจากสายพันธุ์ที่สามารถเพาะได้ในบ้านเราก่อน เพราะได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในเมืองไทยแล้ว เช่น บูลล็อบสเตอร์ (Cherax quadricarinatus), ไบร์ท ออเรนจ์ (Procambarus clarkii), บลู อัลเลนี่ (Procambarus alleni) ฯลฯ

 2. ควรเลี้ยงเพศผู้หรือเพศเมีย

โดยทั่วไปแล้วรูปร่างของเครฟิชเพศผู้และเพศเมียจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย โดยเพศผู้จะมีก้ามใหญ่กว่าและมีสีสันสวยงามกว่าเพศเมีย ส่วนความแตกต่างทางด้านลักษณะนิสัย เพศผู้จะก้าวร้าวและดุร้ายกว่าเช่นกัน ในการเริ่มต้นเลี้ยงสำหรับตู้ขนาด 24 นิ้ว ไม่ควรเลี้ยงเกิน 2 ตัว อาจเป็น ผู้-เมีย หรือ เมีย-เมีย แต่ไม่แนะนำให้เลี้ยง ผู้-ผู้ เพราะอาจมีการต่อสู้แย่งชิงอาณาเขตจนเกิดการสูญเสีย
3. ซื้อจากแหล่งไหน
 ถึงแม้ว่าตอนนี้กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งเครฟิชจะยังมีไม่มากนักแต่ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้เลี้ยงสามารถหาซื้อเครฟิชได้จากร้านค้าที่สวนจตุจักร, จตุจักรมีนบุรี, ตลาดสนามหลวง2 ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถซื้อจากฟาร์มหรือผู้เลี้ยงด้วยกันเอง อย่างไรก็ตามควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หากเป็นกุ้งเครฟิชนำเข้าก็ควรมีการพักเพื่อปรับสภาพแวดล้อมแล้วอย่างน้อย 1-2 เดือนก่อนขาย ส่วนการซื้อจากผู้เลี้ยงด้วยกันเองนั้นมีข้อดีตรงได้ราคาถูกกว่า ผู้ขายบางรายอาจเปิดให้เข้ามาเลือกซื้อที่บ้านได้ด้วย สำหรับข้อเสียก็คือมีโอกาสได้กุ้งที่มีสายเลือดชิด
               4. ขนาดและอายุ
 ผู้เลี้ยงมือใหม่ควรเริ่มต้นเลี้ยงขนาด 1-1.5 นิ้ว หรืออายุประมาณ 1-2เดือน เนื่องจากราคาไม่แพงและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีกว่ากุ้งที่โตแล้ว
สนิมติดอยู่ มีอาการซึม ไม่ยอมกินอาหาร ซึ่งอาจสะสมสารอาหารไม่เพียงพอจนเป็นสาเหตุของการลอกคราบไม่ผ่านและตายลงในที่สุด

5. สุขภาพของกุ้งเครฟิชในเลือกซื้อ
การเลือกซื้อควรเลือกคำนึงถึงสุขภาพของเครฟิชด้วย เครฟิชที่แข็งแรงจะไม่มีอาการไม่ซึม หากลองเอาไม้เขี่ยจะชูก้ามขึ้นป้องกันตัว ลำตัวต้องไม่มีแผล ก้ามทั้งสองข้างขนาดเท่ากัน มีมือจับอาหารและขาทุกข้างอยู่ครบ ดวงตาสมบูรณ์ไม่ขาดแหว่ง นอกจากนี้ผู้เลี้ยงควรตรวจดูว่าเป็นโรคสนิมหรือไม่ โดยกุ้งเครฟิชที่เป็นโรคสนิมนั้นเปลือกจะมีสีคล้ายสนิมติดอยู่ มีอาการซึม ไม่ยอมกินอาหาร ซึ่งอาจสะสมสารอาหารไม่เพียงพอจนเป็นสาเหตุของการลอกคราบไม่ผ่านและตายลงในที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น